Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

10 thg 8, 2015

Hình xưa ...Cháo Đậu Đen của một thời trước 75

Ai......................cháo đậu đen .........hông ..........

Dang Nguyen Chị nào đưa lưng ,khg thấy mặt ,Ròm biết ai đây ?
Ta Lien Bà bán cháo này ở phía Nguyễn Du , góc ND -Tự Do .
 Chu Thụy Nguyên Cho phép tui nhắc chút về món cháo đậu ở miền nam mình nhe. Cháo đậu ngon phải có nước cốt dừa chan lên. Cháo đậu ăn với : Muối mè, thịt kho tiêu, dưa mắm. Hồi xưa có người còn ăn cháo đậu với đường tán nữa.
Son Kim Nguyen Cháo đậu đen ăn với dưa mắm(ai còn nhớ không).Món này bây giờ khó lòng mà kiếm ra quán hàng nào còn bán.
Tuyết Lê Món cháo đậu nước cốt dừa là món ăn dân dã nhiều bổ dưỡng của dân miền Nam , đói lòng quất 1 tô cháo đậu với chút dưa mắm ..ngon tuyệt ..!
Henri Leduc Tô cháo đậu đen nước dừa ( hay đậu đỏ ) , thì ăn chung với món dưa mắm , , Hột vịt muối , hay thịt kho tiêu hoặc cá kho cơm kho tô quéo lại , ăn trong đêm khuya .....ngon hết biết
 
 
 (Đưa về từ FB Nam Ròm 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=398605440333465&set=a.105509452976400.1073741830.100005520367350&type=1 )

 Mấy chị có ăn cháo đậu đen hông ....mà cười hí hửng vậy ?


 Còn 2 anh này lo câu cá hổng thèm ăn cháo há

  Thấy chơi vui quá ...chắc hổng thèm ăn cháo ...



  Cái thùng Vifon gì vậy ?
Ta Lien Thùng Vifon đựng những gói bột ngọt .
Lua Culan "Vị hương tố" hiệu cái tô có nắp đó là bột ngọt của hảng Thiên Hương,Vifon bột ngọt hiệu cái lư của hảng có tên dài không nhớ hết (Việt Nam Kỹ nghệ...), hiệu cái núi của công ty Thái Sơn. VN trước 75 có 3 hảng lớn này chuyên làm bột ngọt.
 
 Hủ tíu cạnh tranh với cháo đậu đen

 ... câu cá ...

 ...nhà lầu ...nha....

 Tìm được rồi nè ...Bột Ngọt VIFON 
Tuyết Lê Hảng bột ngọt Vifon ở dốc cầu Tham Lương
Lua Culan Hì..hì..chị Tuyết Lê,đó là hảng Thiên hương trên kênh Tham Lương, ai đã từng vô Quang Trung 3 tháng, thì đã thưởng thức được nước kênh Tham Lương này qua bài học " vượt sông " tại đây.
Lòng vòng tìm hìnmh xưa về bột ngọt "Vi Hương Tố " mà hổng thấy ...chỉ thấy có người nhắc lại gốc tích của bột ngọt này từ thời 60 đó anh Lua Culan .... Ròm trích đoạn đem về .
......
Trần Thành tính toán: Nếu như có một nhà máy sản xuất bột ngọt trong
nội địa, bước đầu, chất lượng sản phẩm do mình làm ra có thể chưa bằng người ta do khâu kỹ thuật còn yếu kém. Nhưng, nếu có một nhà máy với trang thiết bị hiện đại, công nghệ chế biến tiên tiến, thì việc đạt được 80% chất lượng của họ là điều nắm chắc trong tay. Từ đó, ưu điểm giá rẻ sẽ chiếm dần thị phần và đánh bạt được hàng ngoại nhập.

Với lập luận hợp lý đó, năm 1960, Trần Thành đã cho ra đời Nhà máy sản xuất bột ngọt Vị Hương Tố, có công suất lớn, với trang thiết bị nhập từ Nhật Bản, được đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ. Công việc sản xuất và kinh doanh của nhà máy sớm đi vào ổn định. Ngay bước đầu, nhờ chất lượng sản phẩm chẳng thua kém gì của Nhật Bản và Đài Loan, mà giá cả lại rẻ hơn. Vì thế, bột ngọt Vị Hương Tố sớm được các bà nội trợ ủng hộ nhiệt tình.

Số lượng xuất xưởng ngày càng tăng cao. Nhà máy đã chạy hết công suất vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đến nỗi, chỉ khi nào không mua được bột ngọt Vị Hương Tố, người tiêu dùng mới hỏi đến bột ngọt ngoại nhập. Thừa thắng xông lên, Nhà máy bột ngọt Vị Hương Tố còn sản xuất thêm các mặt hàng mỳ gói, mỳ chay, nước tương, tàu vị yểu và đều rất thành công.

Suốt thập niên 60 của thế kỷ trước là thời gian cực thịnh của Trần Thành. Từ lợi nhuận kếch xù của Nhà máy bột ngọt Vị Hương Tố, ông tiếp tục đầu tư vào nhiều ngành nghề khác như ngũ cốc, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, và trường học, mà lĩnh vực nào cũng đạt thắng lợi một cách mỹ mãn.
....
Người Hoa ở miền Nam Việt Nam  
 
Lua Culan Hồi trước 75, nhắc đến Lý Long Thân (vua lúa gạo và kỷ nghệ dệt), và Trần Thành (như Ròm đã nói) là Chính phủ VNCH còn phải nể mặt (những chuyện ngoài lề không biết có thật không là Nhà Nước còn phải nhờ họ hổ trợ,Trần Thành còn có cái cầu mang tên ông ở Bắc Kinh).


  Câu cá này chắc hổng phải câu cá lòng tong hehehe 
Nghia Pham Chắc là câu Cá Basa gần Bên đo Thu thiêm
Nguyen Van Duoc Những tay Câu này "thiện xạ" lắm , thường thì họ câu Cá Bông Lau .
Sông Sai-Gon mình hồi xưa " nhiều cá " lắm , cá Bông Lau thường theo con nước dang lên hoặc đang xuống để kiếm mồi mà lại ăn sát đáy (mồi thường là gián mập đã chết) .

 ...đâu cũng thấy ..cây chổi lông gà ....thấy mà ghét ...xí ......................


 Ta Lien Thôi tui rũ bạn đi ăn kem Bắc Cực 



 Ta Lien Ai ăn bánh mì gà với tui hông .

 Ta Lien Dạo vòng vòng mõi cẳng vô phòng trà Tự Do uống chai La de cho mát ha .

1 nhận xét:

  1. chỉ còn lại trong hình ảnh về sài gòn... cảm ơn chú Ròm. :)

    Trả lờiXóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm