CÁC LOẠI XE GẮN MÁY XƯA
XE GẮN MÁY TẠI MIỀN NAM TRƯỚC 1975
Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương
tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe
gắn máy vẫn là phương tiện di chuyển được nhiều người sử dụng nhất . Bài
này xin nhắc lại một số xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước
1975.
Nói đến xe gắn máy thì chắc là mọi người
sống tại miền Nam trước đây đều biết đến xe Mobilette. Vì Việt Nam là
thuộc địa của Pháp nên hãng Motobécane của Pháp, chế tạo ra chiếc
Mobylette, đương nhiên là hiện diện trên thị trường Việt Nam. Nhưng
nhiều người biết đến tên Mobylette hơn là Motobécane. Xe Mobylette ở
Việt Nam có loại Mobylette vàng và Mobylette xanh. Cả hai đều dùng động
cơ 49,99cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái, nhưng
Mobylette vàng thì nhỏ hơn, chỉ có ống nhún phía trước, còn Mobylette xanh thì lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn .
Xe Mobilette xem
chừng ra không thay đổi nhiều lắm qua nhiều năm. Xe Mobylette trong
thập niên 1950 thân là những ống tuýp hàn lại. Qua thập niên 1960 thì
thân làm bằng tôn ép. Màu sắc cũng ít thay đổi. Có lúc Mobylette vàng
đổi thành Mobylette xám. Xe Mobylette được chế tạo để dễ sử dụng. Xe
không cần sang số mà dùng embrayage automatique, vặn ga lớn thì xe chạy
nhanh, vặn ga nhỏ lại thì xe chạy chậm và đứng lại. Khi muốn nổ máy thì
chỉ cần đạp cho nhanh là xe nổ máy. Đạp hoài không nổ thì chỉ gần gạt
môt cái chốt ở đĩa có dây couroie ăn vào động cơ để tách rời động cơ và
bánh sau thì có thể đạp bộ về nhà.