Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

8 thg 7, 2014

Hình xưa Quốc Phục thời đệ nhất Cộng Hòa .

Quốc Phục thời đệ nhất Cộng Hòa .



Cố TT Ngô Đình Diệm cùng với nội các sau khi về nước chấp chính

Cụ Ngô Đình Diệm và Phó Tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ (bên phải). Tất cả đều khăn đóng áo dài truyền thống.
Tiếp Tổng Thống Philippines Ferdinand Marcos (1917-1989) và Phu nhân


Tiếp Quốc Vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej


Ròm trích vài đoạn từ forum nói về Quốc Phục :

....

Cho đến thế kỷ 18, việc ăn mặc của người dân được một số các bậc vua chúa lưu tâm tới. Một sắc chỉ của Chúa Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát (1739-1765) ở Đàng Trong chứng minh điều đó. Sắc chỉ này cho biết, vào các thời kỳ trước, người Việt Nam “thường hay bắt chước lối ăn mặc của người phương Bắc, cũng gọi là người Khách (người Tàu).” Vì lẽ đó, theo sử gia Lê Quý Đôn, “để gìn giữ bản sắc văn hóa riêng,” Vũ Vương đã ban hành sắc dụ về ăn mặc, “lấy thể chế áo mũ trong Tam Tài Đồ Hội làm kiểu mà tạo ra chiếc áo dài, cho toàn thể dân chúng xứ Đàng Trong theo đó thi hành”. (Lê Quý Đôn, Phủ Biên Tạp Lục).

Chính Lê Quý Đôn khi được vua Lê cử vào trấn nhậm Thuận Hóa năm Bính Thân (1776), cũng đã hiểu thị cho dân: “Y phục nước nhà xưa nay vốn đã có chế độ. Địa phương này trước kia đã tuân theo quốc tục... chính trị, phong tục phải thống nhất. Những ai hiện nay còn mặc y phục theo người Khách thì phải thay đổi theo quốc tục.” Ở đây “Ăn mặc theo quốc tục” tức là mặc QUỐC PHỤC vậy.

Một số Quốc trưởng Việt Nam vẫn coi quốc phục là thể diện quốc gia; các vị ấy hãnh diện mặc quốc phục khi vi hành trong nước lẫn khi công du nước ngoài, cũng như trong các lễ nghi đón tiếp các vị quốc khánh đến thăm nước ta.

Hình ảnh Tổng Thống Ngô Đình Diệm như đã thấy ở trên mặc quốc phục đón tiếp quốc vương Thái Lan hay đi kinh lý trong nước là hình ảnh rất đáng trân trọng. Đó chính là lòng tự hào dân tộc được thể hiện nơi con người của Cụ Ngô.

......
Trong khi cộng sản Miền Nam chỉ trích VNCH là bán nước, là không yêu nước. Nhưng nếu nhìn thấy sự thật cụ Ngô Đình Diệm mặc áo dài khăn đóng chúng ta mới thấy điều ngược lại. Chính cụ Ngô Đình Diệm mới là người yêu nước, biết tôn trọng giá trị văn hóa dân tộc. Một người luôn biết nâng niu dân tộc từ việc nhỏ nhất như bộ lễ phục đã cho thấy cốt cách khác hẳn con người sính “Tàu” và bắt chước “Tàu “ như ông Hồ Chí Minh và quan chức cộng sản.

.......
Từ khi Việt Nam bắt đầu có y phục riêng, người dân trong nước ăn mặc nghiêm chỉnh theo phong cách và quốc phục Việt Nam. Quốc phục thoạt đầu chủ yếu là áo dài thô sơ. Rồi dần dà chiếc áo dài, đặc biệt là áo dài phụ nữ được biến cải mỗi thời kỳ mỗi khác. Tuy nhiên, phía y phục nam giới, từ đầu thế kỷ 20 đến nay gần như có biến đổi nào đáng kể. Là vì nam giới thường sử dụng Âu phục hơn quốc phục, nên quốc phục cho nam giới lùi dần vào bóng tối. Nhưng trên thực tế quốc phục không hề mai một vì nhờ có nhiều người Việt Nam nặng lòng với quốc hồn quốc túy, ra sức bảo tồn quốc phục bằng cách mọi giá.
.....




Quốc phục (theo Wiki)

Quốc phục (tiếng Anh: National costume) là quần áotrang phục truyền thống của một quốc gia, một địa phương, một dân tộc, hoặc có khi là một thời kỳ lịch sử nào đó của một nhóm người. Mặc quốc phục thường mang ý niệm củng cố tinh thần đoàn kết của một cộng đồng hay đoàn thể.Trong khi Âu phục đã dần dần chiếm ưu thế trên toàn cầu, quốc phục được duy trì là trang phục đặc biệt dùng vào những ngày lễ liên quan đến truyền thống văn hóa hoặc những dịp mang tính cách trang nghiêm, trịnh trọng.[1]
Trong khi trang phục truyền thống có thể bao gồm nhiều loại quần áo từ người nhà quê đến bậc vương giả nhưng quốc phục là trang phục trang trọng nhất của thường dân dành cho các dịp khánh tiết.
Ở Việt Nam quốc phục là áo dài cho cả nam lẫn nữ. Nam còn đội khăn đóng, còn gọi là khăn xếp.[2] Áo dài xuất hiện vào những ngày Tết, những buổi tế lễ, đám cưới, và tang ma. Ở thành thị, áo dài cũng xuất hiện thường xuyên nhất là đối với phái nữ ở đền, chùa, và nhà thờ. Ở cấp trung học nữ học sinh dùng đồng phục rút từ quốc phục của người Việt là áo dài.
Phụ nữ Miền Bắc còn có áo tứ thân dùng như quốc phục vào hội hè truyền thống như hội Lim.===> Bạn nào có hình ảnh hồ chí minh ăn vận Quốc Phục đại diện cho Việt Nam thì cho Ròm xin nha ,chứ hình ảnh Quốc Phục của miền Nam VNCH thì Ròm có hehehe


FB Zip Zippo "Bạn nào có hình ảnh hồ chí minh ăn vận Quốc Phục đại diện cho Việt Nam thì cho Ròm xin nha " ........ Haha, tìm đui mắt luôn cũng không ra đâu.

Các viên chức cao cấp cuả VNCH mặc quốc phục trong một buổi lễ tại dinh Độc lập

 Tuy sống dưới sự thực dân Pháp cai trị các cụ nhà ta vẩn một mực áo dài khăn đóng, nhưng đi chân đất, vẫn hảnh diện y phục quốc gia của mìnhFB Ta Lien Các cụ đều có cặp guốc kẹp nách . Tới nơi đặt guốc , phủi chân mới xỏ vô .
 
 Ngay cả Tụi Tây thời đó nhìn thấy cũng sanh phát ghiền, muốn mặc thử để biết mùi đời mặc áo dài khăn đóng như thế nào .. chỉ khác là giàu hơn (vì công dân đi cai trị ) có giày da thôi .(đây là hình trắng đen thời 1910, tác giả tấm hình "Color hóa" thêm)FB Ta Lien Dân nhà giàu , thành phố hay đi làm công sở mới mang giày tây .
 

 Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm mặc áo dài truyền thống trong chuyến viếng thăm Úc 1957
 

Cụ Ngô Thăm Nha Học Chánh
 
 Quốc trưởng
 

  Cố TT Nguyễn Văn Thiệu và Phu Nhân với bộ Quốc Phục .
 

 Dinh Gia Long 1964
Thủ tướng Trần Văn Hương với Quốc trưởng Phan Khắc Sửu

 

 TT Phi Luật Tân chào đón TT Ngô Đình Diệm tại phi cảng Manila ngày 19 tháng 3 năm 1958
 

 Xem những ảnh nhỏ trên đây nhận thấy TT Diệm được chính phủ Úc đón tiếp rất trọng thị: có sĩ quan quan đội ra tận chân thang máy bay để chào đón và hộ tống ...
 
 President Ngo Dinh Diem of South Vietnam Touring Unidentified Area ca. 1959
 

Hehe tìm lại được hình này vui quá hehehe
 

 

 











FB Hoàng Ngọc Diêu
Bạn có biết?


Năm 1957, cố tổng thống VNCH, Ngô Đình Diệm đã nhận "the Knight Grand Cross of the Most Excellent Order of St. Michael and St. George from the Governor-General Sir William Slim at Admiralty House" trong chuyến công du thăm Úc Đại Lợi. Đây là một trong những huân chương cao quý nhất của Hoàng Gia Anh trao tặng cho những hiệp sĩ danh dự.

Đây là thông tin từ catalogue:

Title President Ngo Dinh Diem of South Vietnam receives the Knight Grand Cross of the Most Excellent Order of St. Michael and St. George from the Governor-General Sir William Slim at Admiralty House
Creator McPhedran, Don ,Redshaw, Ken
Call Number Australian Photographic Agency - 03999
Digital Order No. d7_03999

 

FB  Hoàng Ngọc Diêu
Trên tờ Illustrated London News, số ra ngày 28 tháng 9 năm 1957 cũng có đăng tải tin này

 

FB Lâm Mạnh Di

"..Nghe vậy, Tổng Thống hơi đỏ mặt, ngồi lặng thinh một lúc, rồi nói:
- Vì là một việc tế nhị, tôi không muốn cho ai biết, chứ không phải có ý giấu các Thầy. Tôi có nhận được giải thưởng Leadership Magsaysay 10.000 đô la. Tôi thì không có nhu cầu chi. Gặp lúc Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ và là biểu tượng của tinh thần tranh đấu bất khuất để bảo vệ niềm tin, bảo vệ tôn giáo, bảo vệ dân tộc ngài, đang gặp hoạn nạn, phải sống lưu vong, cần nhiều sự giúp đỡ. Tôi thấy mình có bổn phận phải giúp ngài. Tôi có nhờ Thủ Tướng Nerhu chuyển số tiền này cho ngài, nhưng ông khước từ, có lẽ ông ngại mất lòng Trung cộng, nên tôi đã phải tìm đường khác chuyển số tiền cho ngài.
Các Thầy cũng biết, mình đang phải chiến đấu chống lại một chủ nghĩa vô thần rất tàn bạo. Chỉ có niềm tin tôn giáo mới có đủ sức mạnh chống lại được với chủ nghĩa tai hại này. Vì thế, đối với việc phát huy, củng cố, bảo vệ niềm tin tôn giáo, bất câu là tôn giáo nào, mình cũng có bổn phận phải khuyến khích và giúp đỡ..."

===> http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx...

vnthuquan.net
Copyright by Thu vien Online © 2002 - 2014 - designed by Phạm Huy HùngTrang Sách Truyện hiện có 1021 người đang online












3 nhận xét:

  1. Hehehe...
    Hồ chí Minh cũng có mặc..."áo dài khăn đóng", nhưng dáng dấp là tên cẩu tặc tay sai..Tàu Cộng, nè Ròm...

    http://www.sgu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=945:s-nghip-cach-mng-ca-ch-tch-h-chi-minh-qua-nh&catid=381:t-tng-h-chi-minh&Itemid=502

    (Tấm hình số 14 từ trên xuống)

    Trả lờiXóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm


Những bài đăng trong tầng lầu này