Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

10 thg 5, 2014

Hình xưa Bình Dương thời Cộng Hòa

Bình Dương là một phần của tỉnh Thủ Dầu Một xưa kia. Tỉnh Thủ Dầu Một được thành lập tháng 12 năm 1899 từ Sở Tham biện Thủ Dầu Một, tách từ tỉnh Biên Hòa. Tháng mười năm 1956 chính quyền Việt Nam Cộng hòa giải thể tỉnh Thủ Dầu Một để thành lập các tỉnh Bình Dương, và một phần tỉnh Bình Long. Như vậy Bình Dương là một trong 22 tỉnh của Nam Phần được chính quyền Việt Nam Cộng Hòa thiết lập theo Sắc lệnh 143-NV ngày 22 tháng 10 năm 1956. Tỉnh lị là Phú Cường. Tỉnh Bình Dương bao gồm 5 quận, 10 tổng, 60 xã (ngày 30 tháng 8 năm 1957) trong đó các quận là Quận Châu Thành, Lái Thiêu, Bến Cát, Trị Tâm, Củ Chi.

Năm 1959, cắt một phần đất, cùng với phần đất của 2 tỉnh Biên Hòa và Phước Long lập ra tỉnh Phước Thành. Tỉnh này tồn tại đến năm 1965 thì giải thể. Ngày 18 tháng 12 năm 1963, lập thêm quận Phú Hòa, quận lị đặt tại Bến Cỏ, xã Phú Hòa Đông, đến ngày 18 tháng 5 năm 1968 dời về xã Tân Hòa. Quận Phú Hòa hiện nay nhập với quận Củ Chi thành huyện Củ Chi thuộc Sài Gòn (Trích đoạn từ Wiki )


Hình xưa tìm được hổng có chú thích kèm theo .Ròm post bên FB truớc và nhờ các anh chị ,bạn bè bên đó chú thích giùm ,rồi đem về đưa vào list hình xưa trong tầng trệt này .

Bacsi Nhaque có chú thích giùm cho hình nhiều nhất ==>  xem bên trang Bình Dương xưa và nay. 
 
 Ròm chỉ đem những chú thích thuộc về "xưa" ....còn những gì  cho hiện "nay" thì còn để bên FB hehehe ==> mờ i xem thêm bên FB ==> https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1948074081999354.1073741978.1782901738516590&type=1 


Hình này chụp khoảng 1967-1970. Trên quốc lộ 13 . Hướng chụp từ Nam lên Bắc ( từ ngã tư Piscine lên cầu Ông Đành. Mái chùa trong hình là "Tịnh Độ Cư Sĩ Học" hay còn gọi là chùa Cô Tư, hiện nay vẫn còn). 
Phở Tái đường từ piscine lên cầu ông Đành , bên tay phải , sau cái bịnh viện có chổ bán hủ tiếu ngon lắm.
Cầu ông Đành, lúc nhỏ, mình có tới, bên trái là đồn lính, bên phải dãy nhà có cây mít.


 
 Le Tam : USO Dĩ An - Photo by Dr. William Bolhofer - 1969

Hình chụp CLB giải trí của quân đội Hoa Kỳ (United Service Organizations Inc., hay U.S.O.) tại Dĩ An, Bình Dương, năm 1969


 
Le Tam : Cầu Sông Bé , bắc qua Sông Bé, kế Ấp Phước Hòa II. Cầu này do người Pháp xây vào khoảng 1925-1926, sau đó bị đánh sập vào ngày 29/04/1975.
Hình của Tom Langley chụp năm 1965/66.

 
Khu giữa chợ Thủ Dầu Một, còn gọi là phòng thông tin, khu nhà được xây hình chữ Vạn, Cách hơn 100 năm trước, chỗ này là ga xe điện 





Le Tam Cầu sắt Phú Long, bắc qua sông Sài Gòn, nối liền Sài Gòn - Bình Dương. 

Hình của David Parsley chụp năm 1968-69

 
Tiểu khu Bình Dương, trên đường BS Yersin, gần nhà thương Bình Dương

 
Chợ Phước Vĩnh, Phú Giáo. Xưa thuộc tỉnh lỵ Phước Thành

 

 Xa lộ Biên Hòa, Dĩ An.

 
Chợ Phước Vĩnh, Phú Giáo. Xưa thuộc tỉnh lỵ Phước Thành

 
Trường TH An Mỹ ...
Người có công xây trường là Luật sư Trần Văn Trai


 
Khu chợ cá của chợ Thủ, còn gọi là Bến Bạch Đằng. Bên tay phải ( tay mặt ) quý vị là con sông Sài Gòn xuôi về cầu Bình Triệu. Chỗ banron quảng cáo là bến đò qua xã Bình Mỹ, xưa thuộc quận Phú Hòa tỉnh BD, ..... Năm 1975, ba tôi vô tù, má con tôi về tá túc bên ngoại ở tại bến này luôn. Trong hình có 1 cái nhà phía xa là nhà bảo sanh bà Năm Chi, đã thuộc về lịch sử Thủ Dầu Một, không thể tách rời.

 
Khu chợ cá của chợ Thủ, nhà bằng sắt de ra sông Sài Gòn. Đã bị phá bỏ hơn 10 năm trước



Quận lỵ Phú Giáo, tỉnh Phước Thành xưa


 

Cách chợ Thủ Dầu Một 5 km


 

Trường tiểu học cộng đồng An Mỹ (xưa).


 

Bình Thung- Tân Vạn ( Dĩ An ) ven sông Đồng Nai, tên còn tới bây giờ. Gần bên cầu Đồng Nai.

 
 Nhìn xa xa là Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa 





................................................


(Ròm chưa đem từ FB về đây được  hết .....mời các bạn vòng lại xem thêm nha )







2 nhận xét:

  1. Mấy cái hình của Ròm làm cho huynh bồi hồi thổn thức hụ hụ hụ hụ ..... :(

    Trả lờiXóa
  2. E cũng biết rất nhiều hùnh ảnh này vì lớn lên và sống cỳng nó

    Trả lờiXóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm


Những bài đăng trong tầng lầu này