Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

9 thg 12, 2015

Hình xưa Rạch Giá của một thời trước 75 vài hình xem chơi .

Có ai rảnh về Rạch Giá của một thời trước 75 với Ròm một chuyến hông ???????
Nhỏ tới lớn có biết Rạch Giá đâu mà cũng bày đặc post hình Rạch Giá Xưa , siệc tình cái thèng ròm này hahaha gặp ai cắc cớ hỏi Rạch Giá ở đâu hướng nào gần đâu ,..... bù chớt cứng họng hổng biết trả lời hehehe


 Chùa Tam Bảo

 Tuấn Liễu Đường đi xuống dinh Tỉnh trưởng,Pháp đình Kiên Giang,Đình ông Nguyễn,Ty Khí tượng,trại Lính kèn và sân Vận động.Bungalow trước 1975 là Ngân hàng Việt nam Thương tín.Hình này chụp vào thời Pháp thuộc vì vẩn còn chiếc Xe tay,xe xích lô có từ thập niên 1940 trở về sau.

 Tuấn Liễu ....,cầu bị giật sập vào tháng 7/1967 làm chết hơn 30 người,đa số là đàn bà,trẻ em và các bác Xích lô.Hình này chụp từ phía Kho dầu,đường Nguyễn Thái Học.Sau này Công binh VNCH xây lại cầu mới và có đặt tấm bia phía bên này cầu,ghi rằng "Ngày...tháng bảy năm 1967.Ngày Uất hận của toàn dân Kiên giang vì trên 30 đàn bà,cụ già và trẻ em đã thác oan nơi đây.Xin cầu nguyện cho họ".Tấm bia đã bị nhổ bõ vào ngày 1/5/1975 sau khi Tiểu khu Kiên giang đầu hàng.


 Sông Kiên, và dãy toà hành chánh
 Như Việt Lưu Đây dãy phố bến Bạch Đằng, bên phải sông mới là tòa Hành Chánh.

 Cổng Tam Quan
Qua cổng Tam Quan là đường Nguyễn An Ninh, chạy lên tí nửa phía bên phải là trường tiểu học Vĩnh Lạc nơi tui "mài dùi kinh sử" từ năm 1959-1964. Từ nhà khi tui nghe tiếng trống quánh thùng thùng mới xách cặp đi học. Mãi đến năm 1964 trường mới được xây lại bằng gạch và có chuông điện thay trống......
Đại lộ chính từ cổng Tam Quan chạy thẳng đến cầu đúc có tên là Nguyễn Trung Trực.
Lúc bọn khủng bố việt cộng đánh mìn cầu đúc tui đang đi cách cầu 300 mét, sự hổn loạn lúc đó cho đến bây giờ tui vẫn còn nhớ.

 Tuấn Liễu Anne Tran Cầu bị đặt chất nổ vào tháng 7/1967.

 Cầu Đúc
Năm 1969 cầu này bị Việt cộng đặt mìn giật xập làm chết gần 100 (???) người qua lại trên cầu.

 Cầu Đúc
Tuấn Liễu : .... ,cầu bị giật vào tháng 7/1967 làm chết hơn 30 người,đa số là đàn bà,trẻ em và các bác Xích lô.Hình này chụp từ phía Kho dầu.


 Đường Phó Cơ Điều và rạp hát Châu Văn
 Tuấn Liễu Bên trái là bến xe Lam,sạp sách báo,xe cơm gà Hải nam Văn xương,xe bánh mì Paté của Vợ chồng ông Tàu già,xe nước mía Viễn đông và nhà thuốc tây Phó Điều.Bên phải là Kios Huỳnh Thu Ký cơm,mì,hủ tíu,cây xăng...Cùng dãy với Châu văn có nhà Bảo sanh cô Mụ Giàu,tiệm Văn Minh bán Radio,Truyền hình...Ngôi nhà mái bằng màu xanh nhạt là Khách sạn Thanh Hải.

 Đường Trần Hưng Đạo, khúc phòng mạch Bác sỉ Trần Lũy, cây xăng Shell Đại Nam.
 Tuấn Liễu Góc đường Trần Hưng Đạo,Gia Long.Đường Gia Long có nhà Bác sĩ Trần Quang Thuận,Bác sĩ Thuận cũng đã mất cách đây vài năm ở San Francisco,California.Đi thẳng xuống bên phải là đồn Quân cảnh và cầu Phó Điều,kế bên là quán mì Đào ký.Bên trái là tiệm vải Mạng Vận.

 Nhà thờ Rạch Giá năm 1926 lúc chưa xây xong
 Tuấn Liễu Nhà thờ Chánh tòa Rạch Giá khi chưa có tháp chuông.

 Tuấn Liễu Đình thần Vĩnh Hoà,gần bên có trường tiểu học Vĩnh Huề đường đi xuống xóm Hoà Lạc.Ngang đình là nhà Đèn.

 Đường Lê Lợi, bên trái là cây còng, bên phải là quán cà phê Văn
Dân Rạch Giá, thời Học sinh 1968-1975 ai cũng biết Quán Cà Phê Văn là của Vợ chồng Thầy Trực và Cô Tường Vi.

Thien Nguyen HÌnh như chụp từ góc đ Trần hưng đạo, cổng màu trắng chưa phải là BỆnh viện mà là nơi ở của BS Thuận lúc đó là Giám đốc BV, nhà sàn đúc 2 căn đối xứng 2 bên đường, kế cận nhà này là sân Tennis, qua khỏi ngã 4, có cái giếng nhỏ, mới tới khu vực BV
Tuấn Liễu Phải,thầy Trực mất cũng vài năm rồi.Hình này chắc chụp từ nhà thuốc tây Nam Long.Cổng màu trắng là Quân,Dân Y Phó Điều.Nay là Bệnh viện Đa Khoa Kiên Giang.
Nguyen Van Duoc CÂY CÒNG ...Một loại cây mà chỉ Miến Nam VN mới có ( nhất là miền Đông và Tây nam bộ ) , loại cây khá chắc nhưng hơi dòn ...
   
 Tuấn Liễu Chụp từ chợ Cá đồng.Phía xa là cầu sông Kiên.
 Cat Bui Trái ô môi.
Pham Khanh Vien Bắc kỳ 54 như mình chịu thua món ô môi này...với mình được ăn thử thời học sinh, hơi vị ngọt, chát nhiều và mùi khó diễn tả...nên chào thua luôn .
 
 Nghia Nguyen Đây là Chợ Rạch Gía: Chợ Nhà Lòng với 2 bên Cầu là Chợ Cá Đồng và Chợ Cá Biển

 Bến tàu Phú Quốc nằm cạnh cổng sân vận động.
 Tuấn Liễu Hải thuyền thuộc Duyên đoàn 41 Hải quân VNCH.Chú ý chiếc bìa trái có ụ súng Đại liên 12 ly 7.Đường đi xuống sân Vận động.
 Thien Nguyen qua khỏi cổng đi tới chút quẹo phải là bến Vạn Kiếp, có nhà Thủy tạ chiều chiều hóng gió biển,...

 Thien Nguyen bến xe lúc đó nghe nói tại đây, 2,3 chiếc, đi SG còn theo đường Minh LƯơng - cần thơ
 Như Việt Lưu Mặt Nam chợ Rạch Giá. Sân này sau xây chợ vải, đồ bách hóa.

 Như Việt Lưu Cầu quay Bưu Điện.

 Như Việt Lưu Nhà thờ RG nhìn từ đường Nguyễn Thoại Hầu (cầu tàu Mỹ).

 Tuấn Liễu Bệnh viện Rạch Giá thời Pháp.

 Tuấn Liễu Cầu Đúc còn gọi là Cầu Kinh nhánh.Hình này chụp từ đường Nguyễn Thái Học.

 Tuấn Liễu Dãy phố người Hoa ở chợ Cá đồng,một cảnh chợ chiều.
 Như Việt Lưu Đường Phan Thanh Giản !
 Hong Nguyen Thi Mình nhìn cảnh nay tự nhiên thấy trong long minh có 1 điều gì đó thật là khó tả được hình như là minh thấy cuộc sống của mọi nhường thật là hôn nhien vo tu

 
 Như Việt Lưu Đường Phan Thanh Giản !
 Tuấn Liễu Giửa Mạng Lý và Nguyên Lý là cầu tiêu công cộng.


 Tuấn Liễu Chợ Cá đồng,xa xa là cầu Sông Kiên.Bên trái là đường vào xóm Đạo,bên phải là chợ Gà đường xuống cầu Tàu Mỹ.


 Như Việt Lưu Cổng xuống Sân Vận Động!


 1968 - Alfred Eisenstaedt
Không ảnh Rạch Giá 1968


 Như Việt Lưu Dãy phố chợ đường PTG.

 Như Việt Lưu Chợ RG nhìn từ nhà thờ ! Góc dưới-phải ảnh là dãy phố nhà thờ. Lúc này kinh Vàm Trư chưa lấp !
 Sân vận động (đang đá banh)

 Nguồn hình Ròm đem về : http://www.quehuongngaymai.com/forums/showthread.php?223990-Ảnh-Rạch-Giá-ngày-xưa

4 nhận xét:

  1. Đây là những bức ảnh rất quí hiếm. Chuyện cây cầu đúc Nguyễn Trung Trực bị gật mìn sập, tôi nhớ là vào khoảng tháng 5/1968. Đây là dịp tôi đuợc nghỉ lễ Lao Động và lễ Phục Sinh. Lúc đó nhà tôi chỉ cách cầu khoảng 100 mét (ngang mộ Cô Tư).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai.Tháng 7/67 (rất tiếc không nhớ ngày),sau Mậu thân Công binh VNCH xây lại cầu mới trên nền cầu cũ và có đặt tấm bia tưởng niệm ghi rằng :"Ngày...tháng Bảy năm 1967.Ngày uất hận của toàn dân Kiên giang vì trên 30 cụ già,đàn bà và trẻ em đã thác oan nơi đây.Xin cầu nguyện cho họ".Bia đã bị nhổ bỏ vào trưa ngày 1/5/1975 bởi bên thắng cuộc.

      Xóa
    2. Bạn chính xác. Cầu bị giật sập tháng 5/68,

      Xóa
  2. Rạch Giá quê hương tôi, thập niên 1980' tôi lang thang trên những con đường đó . Cảnh xưa lúc đó chưa thay đổi nhiều còn tình người thì... Mình như lạc lõng ở cõi nào đó !

    Trả lờiXóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm


Những bài đăng trong tầng lầu này