Chuyến bay di tản cuối cùng khỏi Đà Nẵng World Airways 727-100 này có
sức chứa 120 chỗ ngồi nhưng trong lúc hỗn loạn đã có hơn 300 người leo
lên hầm bánh đám, khoang hành lý và hành khách.
00:17 Tường thuật từ Sài Gòn của phóng viên Đài TV CBS cho biết có hàng ngàn người túa ra sân bay Đà Nẵng bằng mọi phương tiện để cố leo lên được máy bay di tản trước những người khác.
00:39 Cửa sau của máy bay vừa hạ xuống thì những con người hốt hoảng dẫm đạp lên nhau để ào lên máy bay. Phi công báo cáo từ buồng lái cho biết tình trạng hỗn loạn đã vượt ngoài vòng kiểm soát.
00:57 Nhiều lần phi công đã lái máy bay đi để hy vọng làm đứt đoạn đám đông bám vào cầu thang ở phía sau. Không có một sự kiểm soát nào cả vì những chỉ huy cao cấp của quân đội đã bỏ chạy hết bỏ lại lính tráng tự lo liệu.
01:16 Đàn ông leo lên hết người này đến người khác và xô đẩy phụ nữ, trẻ em sang một bên. Sự căng thẳng và hoảng sợ ngày càng tăng. Những người đàn ông được trang bị vũ khí đầy đủ trở nên nguy hiểm. Họ bỏ vợ con cái và cha mẹ già lại trên đường băng và chen lấn để lên được máy bay.
01:38 Hai nhân viên của CBS News không dám rời máy bay để xuống dưới đất quay phim vì biết rằng họ không thể trở lên được. Một nhân viên tin tức đã bị kẹt lại dưới đường băng vì bị người khác chen đẩy ra ngoài.
01:50 Nhân viên phục vụ trên máy bay lôi mọi người vào chỗ và cùng lúc hét lớn: 'Đàn bà và trẻ con ở đâu hết rồi?' Họ nhét 4, 5, 6 người vào hàng ghế chỉ có 3 chỗ ngồi, và cuối cùng cũng hết chỗ nhưng vẫn còn người cố leo lên cầu thang phía sau. Những người lính bị bỏ lại giận dữ bắn súng lớn súng nhỏ vào máy bay nhất quyết rằng họ mà không đi được thì không ai có thể đi được. Một trái lựu đạn đã nổ dưới một bên cánh và làm hư hại nó.
02:15 Không thể chạy trên đường băng vì bị chặn, chiếc máy bay chạy sang đường dẫn ra đường băng cố tránh né người và xe và có thể đã cán lên chúng. Khi máy bay cất cánh nhiều người vẫn còn cố bám vào cầu thang và bánh xe. Bảy người rớt xuống khi máy bay lên đến độ cao 1000 feet hay hơn nữa (hơn 300m). Khi máy bay lên đến 6000 feet, một người đàn ông vẫn còn kẹt ở cầu thang và được lôi vào trong.
02:50 Khi bên trong máy bay đã tạm yên xuống. Nhân viên phục vụ bắt đầu đếm người. Có 268 hành khách trên máy bay. Trong đó chỉ có 5 người đàn bà và 3 đứa trẻ, phần còn lại có một số người mà Tổng thống Thiệu bảo là sẽ ở lại bảo vệ Đà Nẵng. Họ không có biểu hiện nghĩ ngợi gì về những người bị bỏ lại mà chỉ cám ơn World Airways đã cứu sống họ trong khi chiếc bay này có nhiệm vụ chở đàn bà và trẻ em di tản.
03:14 Trong khi máy bay phải bay thấp vì cầu thang phía sau và không đóng lên được, phi công giám định hư hỏng của máy bay. Đạn làm hư hỏng đường dẫn xăng và máy bay bị rò rỉ xăng. Phi công không chắc rằng bánh đáp sẽ hoạt động bình thường vì có người ở trong hầm bánh đáp. Bình thường, đường bay này mất khoảng 50 phút nhưng lần này mất hơn một giờ rưỡi. Một chiếc máy bay của World Airways tiến đến gần bên hông để giám định mức độ hư hại và cho biết cửa khoang chứa hàng đang mở và có đầy người trong đó.
04:24 Không biết rằng hệ thống bánh đáp sẽ hoạt động tốt hay không phi công đã cho chiếc máy bay gần hết xăng đáp xuống một cách thận trọng trên đường băng ở Sài Gòn và những người lính đào ngũ trên máy bay reo mừng. Khi máy bay lái đến chỗ đậu, lính chui ra từ khoang hành lý.
http://www.youtube.com/watch?v=H0WMjH-j-Uk
00:17 Tường thuật từ Sài Gòn của phóng viên Đài TV CBS cho biết có hàng ngàn người túa ra sân bay Đà Nẵng bằng mọi phương tiện để cố leo lên được máy bay di tản trước những người khác.
00:39 Cửa sau của máy bay vừa hạ xuống thì những con người hốt hoảng dẫm đạp lên nhau để ào lên máy bay. Phi công báo cáo từ buồng lái cho biết tình trạng hỗn loạn đã vượt ngoài vòng kiểm soát.
00:57 Nhiều lần phi công đã lái máy bay đi để hy vọng làm đứt đoạn đám đông bám vào cầu thang ở phía sau. Không có một sự kiểm soát nào cả vì những chỉ huy cao cấp của quân đội đã bỏ chạy hết bỏ lại lính tráng tự lo liệu.
01:16 Đàn ông leo lên hết người này đến người khác và xô đẩy phụ nữ, trẻ em sang một bên. Sự căng thẳng và hoảng sợ ngày càng tăng. Những người đàn ông được trang bị vũ khí đầy đủ trở nên nguy hiểm. Họ bỏ vợ con cái và cha mẹ già lại trên đường băng và chen lấn để lên được máy bay.
01:38 Hai nhân viên của CBS News không dám rời máy bay để xuống dưới đất quay phim vì biết rằng họ không thể trở lên được. Một nhân viên tin tức đã bị kẹt lại dưới đường băng vì bị người khác chen đẩy ra ngoài.
01:50 Nhân viên phục vụ trên máy bay lôi mọi người vào chỗ và cùng lúc hét lớn: 'Đàn bà và trẻ con ở đâu hết rồi?' Họ nhét 4, 5, 6 người vào hàng ghế chỉ có 3 chỗ ngồi, và cuối cùng cũng hết chỗ nhưng vẫn còn người cố leo lên cầu thang phía sau. Những người lính bị bỏ lại giận dữ bắn súng lớn súng nhỏ vào máy bay nhất quyết rằng họ mà không đi được thì không ai có thể đi được. Một trái lựu đạn đã nổ dưới một bên cánh và làm hư hại nó.
02:15 Không thể chạy trên đường băng vì bị chặn, chiếc máy bay chạy sang đường dẫn ra đường băng cố tránh né người và xe và có thể đã cán lên chúng. Khi máy bay cất cánh nhiều người vẫn còn cố bám vào cầu thang và bánh xe. Bảy người rớt xuống khi máy bay lên đến độ cao 1000 feet hay hơn nữa (hơn 300m). Khi máy bay lên đến 6000 feet, một người đàn ông vẫn còn kẹt ở cầu thang và được lôi vào trong.
02:50 Khi bên trong máy bay đã tạm yên xuống. Nhân viên phục vụ bắt đầu đếm người. Có 268 hành khách trên máy bay. Trong đó chỉ có 5 người đàn bà và 3 đứa trẻ, phần còn lại có một số người mà Tổng thống Thiệu bảo là sẽ ở lại bảo vệ Đà Nẵng. Họ không có biểu hiện nghĩ ngợi gì về những người bị bỏ lại mà chỉ cám ơn World Airways đã cứu sống họ trong khi chiếc bay này có nhiệm vụ chở đàn bà và trẻ em di tản.
03:14 Trong khi máy bay phải bay thấp vì cầu thang phía sau và không đóng lên được, phi công giám định hư hỏng của máy bay. Đạn làm hư hỏng đường dẫn xăng và máy bay bị rò rỉ xăng. Phi công không chắc rằng bánh đáp sẽ hoạt động bình thường vì có người ở trong hầm bánh đáp. Bình thường, đường bay này mất khoảng 50 phút nhưng lần này mất hơn một giờ rưỡi. Một chiếc máy bay của World Airways tiến đến gần bên hông để giám định mức độ hư hại và cho biết cửa khoang chứa hàng đang mở và có đầy người trong đó.
04:24 Không biết rằng hệ thống bánh đáp sẽ hoạt động tốt hay không phi công đã cho chiếc máy bay gần hết xăng đáp xuống một cách thận trọng trên đường băng ở Sài Gòn và những người lính đào ngũ trên máy bay reo mừng. Khi máy bay lái đến chỗ đậu, lính chui ra từ khoang hành lý.
http://www.youtube.com/watch?v=H0WMjH-j-Uk
Phim tư liệu thuộc loại "quý". Thanks Nam Ròm.
Trả lờiXóaEm còn một số phim tư liệu đã gom được đem về PC ,nhưng còn làm biếng chưa đưa lên đây hehehe
Xóarất hâm mộ Nam Ròm đã có nhưng hình và phim quý hiếm,xin cho hỏi Nam Ròm cũng có nick của facebook là Nam Ròm phải k?
Trả lờiXóa
XóaLink ==> https://www.facebook.com/namrom64?ref=tn_tnmn