Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

24 thg 9, 2017

DZÓN có nghĩa là gì trông câu "bắc kỳ dzón"

DZÓN có nghĩa là gì trông câu "bắc kỳ dzón" mà đám nhóc người Nam hồi xưa gọi chọc ghẹo đám nhóc người Bắc Di Cư , rồi xảy ra những trận chiến Nhóc Tì Nam Bắc .....kết cuộc của trận chiến là những Trận Đòn do Ba Má Thầy Cô ban cho cả 2 phía Nam và Bắc hehehehehehe
Nếu nhớ không lầm thì chỉ có đám nhóc tì đực rựa chọc ghẹo với nhau thôi chứ các Chị Gái nhí hổng có chiến tranh như vậy phải hông ?
(Chủ ý stt này là vui chứ hổng có kỳ thị phân biệt gì đâu nha hehehe)
**********






FB Ta Lien : Bắc kỳ " rốn " bị nói trại ra : backy từ thuở " chôn nhau ( nhau thai ) cắt rốn " , bắc kỳ gốc .
Hồi đó hay chọc nhau hát :
- Có rau muống không ăn đi , để nó làm chi .
Người nam kỳ không kỳ đâu , người bắc kỳ mới kỳ .
Phe kia đáp lại :
- Có giá sống không ăn đi , để đó làm chi .
Người bắc kỳ không kỳ đâu, người nam kỳ mới kỳ .
.
FB Thuần Nguyễn : Nhiều người giải nghĩa chữ " dón " mà theo họ là vón ...tui cũng chẳng thể biết " lịch sử " chữ vón nào trúng .Thành thử không thể giải thích ra đây theo " khuôn mẫu " mà họ đưa ra.Chỉ biết là hồi nhỏ, người Bắc di cư nào mà ăn ở không làm hài lòng người miền Nam thì bị xếp vào " tổ hợp " Bắc kỳ dón . Nhưng đó chỉ là cách nói chơi cho vui theo kiểu tếu táo miền Nam , chứ không phải là kỳ thị .Nếu như người Saigon nói riêng và người miền Nam nói chung thật sự kỳ thị khi gọi Bắc kỳ thì có lẽ sau 1975 , Bake không ào ào vào đây để nhận sự " miệt thị " đúng theo kiểu của họ, nghe nói Bắc kỳ thì nhảy đông đổng như ăn phải dép...râu .Tui nói thiệt , ai nói tui Nam kỳ , tui chẳng màng gì tới , vì Nam kỳ là Nam phần theo cách nói chia để trị của ngày trước , có chi đâu mà nhảy lên do "mặc cảm " thói quen ăn ở mất nết của mình :-)
.
.
***********
FB Dấu Chân Chim
Hồi nhỏ đi học, học sinh gốc di cư tụi tui bị chọc là "bắc kỳ rau muống " Đáp trả lại tụi tui kêu lại là ..."nam kỳ giá sống". Cũng vui ! Cũng chả chết thằng nào và cũng chẳng ai nghĩ như thế là kỳ thị hay khinh bỉ nhau cả.
Một hôm tui bị một thằng lớp trên kêu là "bắc kỳ dzón". Chả hiểu "bắc kỳ dzón" là gì, tui vội vã đi báo "đồng bọn", vừa nghe xong cả bọn ùa lên .."tẩn bỏ mẹ nó đi, nó chửi mình đấy", thế là hùng hổ kéo "biển người" đi tấn công kẻ dám chửi "bắc kỳ dzón". Bác cai già thấy đánh nhau vội kêu thầy xuống, tất cả chúng tôi bị điệu về văn phòng.
Nhứ cây roi mây, thầy hỏi chúng tôi "làm sao mà kéo nhau cả bầy đánh trò An (tên nạn nhân). Tôi lễ phép :
- Thưa thầy trò ấy chửi chúng con là "bắc kỳ dzón". (Xạo dễ sợ, có mình con mà dám khuếch đại lên "chúng con").
Quay sang An, thầy hỏi "Sao lại nói các trò này là "Bắc kỳ dzón". Quang lắc đầu ngoay ngoảy đáp "Dạ, con chỉ nghe mấy đứa khác kêu nên bắt chước kêu thôi".
Sau một hội giáo huấn về tình bạn hữu, nghĩa đệ huynh.......thầy quất cho mỗi thằng 2 roi về tội đánh nhau. "Nạn nhân" An cũng bị quất 1 roi về tội nói bạn là .....bắc kỳ dzón.
Chuyện xảy ra cách đây đúng nửa thế kỷ, tôi nhớ lại vì hôm trước thằng An từ Mỹ về hú tụi tui đến họp mặt. Lúc trà dư tửu hậu, tôi kể lại chuyện xưa và hỏi có ai biết ..."bắc kỳ dzón" là gì không, cả bọn đều ngớ người ra ....không biết...... không biết....... nhưng có nghe.
Dạy học về hưu được.... giang hồ phong cho chức "cụ giáo" rồi mà không biết "bắc kỳ dzón" là gì thì quê quá nên kể lại đây, anh chị em nào biết làm ơn giải thích cho nghe với.

1 nhận xét:

  1. (Phim PBS) 'the Viet Nam war', mời xem bài viết phân tích mọi vấn đề cho nhân dân thế giới, nhân dân Mỹ, nhân dân Việt Nam, các thủ tướng, tổng thống, các tướng lĩnh hiểu các khía cạnh cuộc chiến https://sites.google.com/site/weblethanhduc/chien-tranh-viet-nam-the-viet-nam-war

    Trả lờiXóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm


Những bài đăng trong tầng lầu này