Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...
Liên kết với FB Nam Ròm để xem Hình Xưa Mời các bạn xem thêm Hình Xưa mà Ròm post mới trên mạng Net FB trước khi post vào Blog này .

25 thg 9, 2012

Hình ảnh xưa : Vài Bản Đồ Quân Sự Để Nhớ Về QLVNCH

Vài Bản Đồ Quân Sự Để Nhớ Về QLVNCH

BẢN ĐỒ VỀ CÁN CÂN QUÂN SỰ CỦA HAI BÊN TẠI 4 QUÂN KHU TÍNH TỚI THÁNG 12/1972 (TRƯỚC KHI KÝ HĐ PARIS 1973) CỦNG NHƯ CÁC BẢN ĐỒ VỀ CÁC TRẬN ĐÁNH KÊT THÚC CUỘC CHIẾN 1954-75 . NGUỒN : VIETNAM FROM CEASE-FIRE TO CAPITULATION /TỪ NGƯNG BẮN TỚI ĐẦU HÀNG CỦA CỰU ĐẠI TÁ WILLIAM E. LE GRO , TRƯỞNG NGÀNH TÌNH BÁO CỦA VĂN PHÒNG TÙY VIÊN QUỐC PHÒNG (DAO) TẠI SÀI GÒN TRƯỚC 1975.


 

 

 

 

 

 

 



ST từ bác Trần Anh Tú hình như là cựu chiến sĩ VNCH
 


+++++++++++++++++++++
Chú thích thêm cho hình ảnh trên (rinh thêm còm từ nguồn )

Về phóng đồ FALL OF BANMETHUOT, chữ PHUONG DUC AIRFIELD sẽ phải là PHUNG DUC AIRFIELD (phi trường Phụng Dực)
Xem phóng đồ thấy phi trường L19 bị tấn công tơi tả, lúc ấy ở trong nhà NT chỉ biết là phi trường bị pháo kích dữ dội mà thôi và cũng chính vì sợ pháo kích trúng nhà mình, nên mới chạy ra khỏi nhà, chứ không bao giờ nghĩ rằng chạy ra khỏi thị xã cả ... vì biết đường đâu mà chạy ! Thế nhưng đã chạy một mạch về đến Saigon, dẫu không biết đường, dẫu không có tiền trong túi, không có ba mẹ bên cạnh !!! Dòng người chạy loạn như thế đấy ... Ai dẫn đường dòng người chạy loạn ở Bmt ? Là lính ... mà lính ở Bmt khi chạy loạn vẫn còn mặc quân phục đấy .

Tài liệu này của Mỹ nên thiếu chính xác về Phương và Phụng. Sách Pháp cứ ghi là Hi Phong thay vì Hải Phòng. Từ post Ban Mê Thuộc, Ace đã thấy gia đình sí NT đã chạy nạn CS những 2 lần năm 75. Lần sau chạy qua US chớ gì? Cho nên chị rất hiểu thế nào là CS. Tiếc thay trong cuộc chiến này, rất nhiều người không may mắn sống sót khi chạy nạn bọn giặc từ phương Bắc. Hàn chợt nghĩ Buôn mê Thuột cũng như nhiều buôn khác trong vùng đáng lẻ người dân đã sống an cư lạc nghiệp nếu không có mấy thằng khát máu từ phương Bắc với tham vọng nuốt trọn miền Nam để vơ vét, bóc lột và cai trị. Đó cũng là suy nghĩ chung của nhiều đồng bào trong 4 vùng chiến thuật. Chị nghĩ gì về tấm ảnh này, song 37 năm chiến tranh đã qua, khi Hàn nhìn lại tấm này, thấy không vơi đi xúc động và căm phẩn bọn xâm lăng.

Image by © Bettmann/CORBIS. ẢNH CHỤP 20.03.1975 TẠI DẦU TIẾNG . ĐỨA BÉ BỊ THƯƠNG ĐƯỢC MẸ BỒNG TRÊN ĐƯỜNG DI TẢN SAU KHI CS TẤN CÔNG QUẬN LỴ DẦU TIẾNG , 35 DẶM BẮC SÀI GÒN , NGÀY 12.03 . VÀO KHOẢNG NỬA TRIỆU NGƯỜI TỊ NẠN ĐẢ TRỐN CHẠY TRƯỚC LÀN SÓNG ĐỎ .


Nhìn vào bản đồ "The Fall of Ban mê Thuột" Tui thấy tim mình thắt lại vì có tới 2 mũi tấn công vào phi trường L19 một đơn vị nhỏ của KQ (Đài 12 Kiểm Báo) chì có 1 đài Radar và Đài Tacan (mới dời từ phi trường Phùng Dực về) vừa ráp máy móc và hoạt động lại chỉ hơn 1 tháng là bị bụp Đài Tacan có 1 trung đội Nghĩa Quân phòng thủ chuyển từ Đài Tacan phi trường Phùng Dực về (đám Nghĩa Quân nầy nội tuyến)
Còn pháo thì 122 ly và 130 ly sơn pháo nó bắn vô phi trường L19 khỏi đếm luôn , 2 tay tui chịu dưới ngực cả hơn 1/2 giờ . Nhờ Trời Phât độ trì che chở tui mới còn ngồi đây viết những dòng nầy .
Cám ơn Thượng Đế

Sau khi có lệnh giới nghiêm và lệnh cấm bán xăng, phi trường L19 bắt đầu bị pháo kích từ lúc 9 giờ đêm chủ nhật 9 tháng 3 rạng sáng thứ hai 10 tháng 3
NT cũng có nghe nguồn tin rằng phi trường L19 có nội tuyến, nhưng không biết chính xác, nay thì biết sự thật quả đúng như vậy
NT cũng thầm cám ơn Trời Phật đã che chở, chứ mình đâu có biết đường đâu mà tránh đạn
Vào lúc 2 giờ trưa ngày 10/3, NT đã ra khỏi nhà - lúc ấy tiếng pháo kích đến phi trường L19 đã tạm ngưng, nhưng dân ở phố chạy ngược lên thì rất hỗn loạn vì họ bảo rằng xe tăng địch đã đến phố 




2 nhận xét:

  1. THƯA ANH NAM RÒM ,
    NHỮNG HÌNH TRONG BÀI NÀY , TRƯỚC KIA TRONG SÁCH MỸ ; SAU ĐÓ TÔI PHOTOCOPY , CHÚ THÍCH , SCAN VÀ POST TRÊN BLOG CŨA TÔI . NAY DO SỨC KHỎE suy yếu , TÔI ÍT VIẾT BÀI VỀ QUÂN SỰ NỮA . CÁC BẠN NÀO MUỐN ĐỌC VỀ ĐỀ TÀI NÀY , XIN VÀO 2 BLOG CŨA TÔI :
    1/ wwwtrananhtu19@blogspot.com
    2/ wwwtrananhtu@blogspot.com
    CHÀO ANH ,

    SAN JOSE , CA NGÀY 29 NOV 2012

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn trananhtu đã để lại còm ,nhờ vậy mà Ròm mới biết được tác giả của bài viết với hình xưa mà Ròm đã đem về đây .
      Link giới thiệu trang nhà của trananhtu không chính sát ,nhưng Ròm đã tìm ra được nhà và đem link về đây để bà con có thể theo đường link mà qua bển xem thêm
      ==> http://wwwtrananhtu19.blogspot.de/ bấm chuột vào đây

      Ròm rinh thêm vài hình từ bên đó về nè hehehe
      MỘT VÀI HÌNH ẢNH VỀ CHIẾN SỰ TẠI NÚI CÔ TÔ , CHÂU ĐỐC

      [img]http://4.bp.blogspot.com/_Xdmwp0RvGag/TRFbNzSW5YI/AAAAAAAAAVI/lslhn3jb35U/s400/%25C4%2590B+175+LY.jpg[/img]
      ĐẠI BÁC 175 LY TỰ HÀNH (SELF-PROPELLED 175 MM HOWITZER)
      [img]http://2.bp.blogspot.com/_Xdmwp0RvGag/TRFbTiFzB7I/AAAAAAAAAVM/wzQKuDtd5yM/s400/%25C4%2590B+175+LY+TU+HANH.jpg[/img]
      [img]http://4.bp.blogspot.com/_Xdmwp0RvGag/TRFbZrfvHBI/AAAAAAAAAVQ/f9bUnq69nfE/s400/KHO+CH%25E1%25BB%25A8A+%25C4%2590%25E1%25BA%25A0N+T%25E1%25BA%25A0I+CH%25C3%2582N+N%25C3%259AI+B%25C3%2580.jpg[/img]
      KHO CHỨA ĐẠN 175 LY SÁT NÚI CÔ TÔ . (CUỘC HQ NÀY CÓ SỰ THAM DỰ CỦA BIỆT KÍCH MIKE FORCE)

      Xóa

Hình ảnh xưa gom về từ mọi nơi trên mạng Net ,không phải của Ròm ,không thuộc về Ròm .Các bạn cứ tự nhiên lấy về để xem ,để cho bạn của các bạn xem hay làm tư liệu ..... sao cũng được hihi .Phần nhiều hình xưa từ trước 1975 và một ít hình xưa thuộc về cận sau 75 . Về nguồn hình đem về thì có cái có có cái không đó là do khi có khi không và "quên" cái việc "Nguồn Hình" hehehe Thông cảm nha .

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm


Những bài đăng trong tầng lầu này